5 lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh cho người mới làm hồ

5 lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh cho người mới làm hồ | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

5 lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh cho người mới làm hồ

Hồ thủy sinh chính là một trong các phương pháp trang trí nội thất tốt, phù hợp với kiến trúc hiện đại. Những mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp được phối hợp sống động giữa động thực vật sinh trưởng bên trong nước, dàn đèn chiếu sáng đa sắc màu… tác động mạnh mẽ đối với thị giác, giúp cho gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Hồ thủy sinh chính là một trong các phương pháp trang trí nội thất tốt, phù hợp với kiến trúc hiện đại. 
Cuộc sống hiện đại ngày nay xô bồ làm cho không gian sống của chúng ta cũng bị tác động, các giá trị thiên nhiên cũng dần rơi vào quên lãng. Để có thể nâng cao “sức sống” cho nhà của chúng ta thì không gì tuyệt vời hơn đó là dành một khoảng diện tích nhỏ để xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Những mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp được phối hợp sống động giữa động thực vật sinh trưởng bên trong nước, dàn đèn chiếu sáng đa sắc màu… tác động mạnh mẽ đối với thị giác, giúp cho gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Trong nội dung bên dưới này, chúng ta sẽ cùng bàn luận những lưu ý khi thi công hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?

Kỳ thực, hồ thủy sinh cũng là dạng hồ cảnh giống như các hồ nuôi cá bình thường. Điểm khác biệt là bên trong hồ còn trồng thêm vài loại cây cảnh sống bán cạn hoặc ở hẳn trong nước.

Nhiều người thừa nhận rằng, nếu như đã “lỡ” phải lòng trò chơi này thì cực khó để có thể bỏ qua. Dù rằng ngắm cây cảnh không tính là điều gì đặc biệt có điều việc ngắm từng đàn cá tôm sặc sỡ bơi quanh gốc bonsai lại khác lạ hơn rất nhiều.
Hình 1

2. Lý do nên xây hồ thủy sinh trong nhà?

Lý do trước tiên khiến nhiều người lựa chọn thiết kế hồ thủy sinh là vì chúng làm cho không gian nhà trở nên sang trọng hơn. Hiện tại, hầu hết khách hàng chọn lắp đặt hồ thủy sinh ở phòng khách với nhiều kiểu dáng khác nhau. Nếu như căn nhà của bạn đủ rộng, nên thiết kế hồ thủy sinh lớn có hệ sinh vật phong phú. Còn nếu diện tích nhà bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn được chăm chút tốt cũng đủ để gây ấn tượng rất tốt với bất kỳ một người nào rồi đấy.

Nguyên do thứ hai chắc chắn phải nhắc đến giá trị giải trí của hồ thủy sinh. Trong thời đại công nghệ số nhiều áp lực, bước làm một hồ thủy sinh đẹp và vui vẻ nhìn ngắm nó chắc chắn sẽ giúp cho tinh thần bạn được giải tỏa đi rất nhiều.

Nguyên do thứ ba, hãy xem xét về tính kinh tế. Nếu so với việc mua chim kiểng, cá cảnh, chó cảnh… thì xây hồ thủy sinh ở trong nhà có số vốn đầu tư thấp hơn. Nhiều dạng hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… sẽ chiếm ít diện tích xây dựng và có được mức giá vừa tầm. Việc chăm sóc cũng không quá khó khăn nên dù có là một người bận rộn thì chúng ta vẫn làm được.

Với những bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì hoàn toàn có thể chọn dùng loại hồ đó cho ngôi nhà của chính mình. Thực chất, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai được thiết kế từ những cây gỗ khô cằn và người chơi sẽ lấy keo dán đính chúng với nhau. Tiếp đó các bạn sẽ thiết kế hình dáng cây theo ý tưởng riêng và phối hợp thêm vật dụng trang trí. Trường hợp tay nghề bạn vững thì có thể giữ cây bonsai đó trong khá nhiều năm liền.

Cùng với nhiều nguyên do trên thì rất nhiều người lựa chọn thi công hồ thủy sinh ở trong nhà do tin vào phong thủy. Làm một hồ thủy sinh phong thủy hợp với chủ nhân có thể giúp cho họ có nguồn năng lượng mới, đem đến hưng thịnh và tài lộc. Nhiều người cho rằng, lúc làm hồ thủy sinh theo phong thủy thì số lượng cá trong hồ nên chọn những con số hợp đối với gia chủ như: 1, 4, 6, 9 – Chính là con số mang đến may mắn. Hơn nữa, không nên đặt hồ dưới những nơi đặt tượng và không đối diện với bếp.

Nếu như muốn ngôi nhà của bạn luôn được thoáng đãng và có thể ngăn ngừa muỗi thì đừng chần chừ mà chọn dạng hồ trên. Kế hoạch này cực tuyệt đúng không nào?

3. Những lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh

+ Không nên chọn dùng hồ kích thước quá nhỏ hoặc là quá lớn để làm hồ thủy sinh. Trường hợp chúng ta thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sống của chúng dễ bị gò bó. Khi mà bạn chọn hồ quá lớn thì cũng đồng nghĩa với việc kỹ thuật nuôi thủy sinh cần điêu luyện, cách chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh có chiều cao dưới 80 cm. Nếu cao hơn thì ánh sáng khó chiếu sâu xuống hồ. Việc này sẽ ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu quang hợp của cây.

+ Những loại cá đang được ưa chuộng hiện nay như là: loại cá rồng (ngụ ý cho may mắn, hạnh phúc và phú quý); cá chép koi (ngụ ý của giàu có và thành công); cá chép (crap) (biểu tượng giàu sang)… Mỗi loại cá sẽ có các yêu cầu khác nhau về không gian sống, thức ăn… Cho dù bạn có định thiết kế hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hay hồ thủy sinh âm tường… thì nhất định phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc cho từng loại khác nhau đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh đừng nên sử dụng nắp để tránh khó khăn khi thực hiện vệ sinh hồ và nuôi trồng sinh vật thủy sinh.

+ Những ngày đầu dùng hồ thủy sinh, không nên chọn quá nhiều loại cây và sinh vật để tránh việc rêu xanh xuất hiện. Hơn thế nữa, các bạn cần đầu tư thời gian để chăm sóc chúng thật tốt. Các mẫu hồ thủy sinh cực đẹp bạn thấy trong nhiều hình quảng cáo đều có quá trình chăm sóc lâu dài. Vì vậy, nhất định phải kiên nhẫn nhé!


Hình 2

4. 10 bước đơn giản giúp làm hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn đúng hồ thủy sinh

Để lựa chọn được hồ thích hợp thì trước tiên các bạn phải phác thảo kiểu dáng mà các bạn muốn. Bên cạnh đó, hãy lưu ý kỹ một số yếu tố như: chỗ lắp đặt bể, một vài phụ kiện bên trong bể và vật dụng trang trí. Đặc biệt, phần chân bể khá nặng phải lựa chọn nơi đặt bể rất chắc chắn.

+ Hãy trải lớp nền

Thực vật thủy sinh sẽ phát triển tốt hơn nếu chúng được bổ sung đầy đủ thành phần cần thiết. Khi thi công hồ thủy sinh, hãy trải một lớp phân bón và cát sỏi xuống dưới đáy hồ để làm nền. Thêm nữa, nền cũng chính là nơi ở của những loài vi sinh. Do đó, bước trải nền là rất quan trọng và ảnh hưởng tới chất lượng hồ thủy sinh của bạn.

+ Cho nước vào hồ thủy sinh

Bạn hãy dùng một chiếc túi nilon để giúp ngăn chặn vòi nước và cho nước chảy chầm chậm vào bể. Nước lúc ấy sẽ không xới phân lên, phòng tránh hiện tượng vẩn đục nước và không hề xáo trộn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cây thủy sinh dễ dàng bám vào phần đáy bể thì bạn nhớ đặt thêm vài viên đá trang trí. Hãy đặt sỏi đá theo ý thích của bạn để tạo nên nét khác biệt cho hồ nhé!

+ Gắn cây xanh vào trong bể

Hãy chọn các dạng cây xanh mà bạn thích thú và tùy theo đặc điểm của từng cây để bố trí chúng ở vị trí hợp lý bên trong hồ. Để có thể làm được điều này, bạn nên tham khảo một số kiến thúc về môi trường sinh trưởng của chúng. Hơn nữa, các bạn nhớ chuẩn bị một chiếc kẹp nhỏ để kẹp rễ cây và trồng xuống sỏi. Ở trong bể thủy sinh, các viên sỏi cực nhẹ và rời rạc nên không cách nào dùng tay để trồng cây xuống bên dưới được.

+ Đặt hệ thống lọc bể thủy sinh

Nếu như bộ lọc nước hồ cá cảnh thường được đặt ở phía trên thì ở hồ thủy sinh chỗ phía trên sử dụng để lắp đặt đèn. Do đó, bộ lọc hồ thủy sinh có những dạng sau:

Lọc ngoài: thiết bị này kiểu rời rạc, hướng để ở dưới phần chân hồ và chỉ có 2 ống thông nước ra vào là nằm bên trong bể.

Lọc trong: vẫn thường được {thiết kế|làm] bằng kính và đặt cố định tại góc bể. Tuy nhiên, loại lọc này có kích thước khá lớn và phù hợp với kiểu hồ thủy sinh lớn.

+ Gắn đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp nên dùng dạng đèn huỳnh quang day – light có mức công suất ước chừng 0,5 – 1 wat/lít. Các dạng đèn màu sắc rực rỡ không nên sử dụng cho kiểu bể này. Thêm nữa, các bạn nên xây dựng bể thủy sinh ở vị trí khuất ánh nắng mặt trời để tiện lợi cho bước kiểm soát hoàn toàn ánh sáng trong bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ tốt nhất đó là 29 độ C. Khi mà lượng nhiệt trong hồ quá cao thì bạn có thể dùng nước đá cho vào bao nilon giúp hạ nhiệt. Song song đó bạn nên để ý tới nồng độ CO2 bên trong hồ. Số lượng khí CO2 từ cá tạo thành sẽ không cung cấp đủ để cây quang hợp, nhất là với những bể chứa nhiều cây thủy sinh.

+ Cho cá vào bể

Khi đã làm bể thủy sinh được chừng 10 ngày, hệ thống vi sinh vật đã ổn định thì sẽ bảo đảm cho sự sống của cá và cây cảnh hơn. Nhất là bạn hãy lựa chọn những loại cá sống hợp với nhau. Tất nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà các bạn đã chọn.

+ Đổi nước hồ thủy sinh mỗi tuần

Cần quan tâm tới việc vệ sinh hồ nhằm chắc chắn sinh vật trong hồ sinh trưởng tốt. Lượng nước chuẩn xác là chừng 1/4 bể/tuần.
Hình 3

5. Chăm sóc hồ thủy sinh khi mới setup

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có nhiều dinh dưỡng dư thừa bên trong nước nên rất dễ gây tình trạng rêu tảo nhiều. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của lá và kết quả tất yếu làm cho cây dễ chết.

Để loại bỏ vấn đề này thì khi thiết kế hồ các bạn hãy lựa chọn hệ thống lọc cặn chất lượng để đảm bảo nó có thể hoạt động lâu dài.

Với hệ thống chiếu sáng, hãy giữ thời gian dùng đèn là từ 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, các bạn hãy thay nước hồ (khoảng 30%) trong 2 – 3 ngày đầu. Những tháng sau đó, khi nước dần ổn định thì các bạn nên giãn vài tuần hoặc là vài tháng mới thay nước một lần.

Nếu thời gian đầu tiên có nhiều tảo nâu thì hãy bớt đi thời gian chiếu sáng xuống còn 4 – 6h và thay đổi nước đều đặn cho hồ. Bạn có thể phối hợp thả thêm một vài loại cá chuyên ăn tảo, dùng mút chà thành hồ để làm sạch nhiều mảng rêu trên đó.

Bạn thấy đó, hồ thủy sinh sẽ giúp điều kiện sống của các bạn được sạch đẹp hơn rất nhiều. Cũng vì các công dụng ấy mà thú chơi kiểng thủy sinh sẽ ngày càng cao và dần mỡ ra thị trường rất lớn.
Hình 4
===>> Xem thêm: https://hocakoicattuong.blogspot.com/2017/07/ho-thuy-sinh-cat-tuong-chu-y-luc-thiet-ke-be-thuy-sinh-ben-trong-nha.html

Nếu như các bạn là người chơi mới không hề có nhiều kinh nghiệm khi làm hồ thì phương pháp chính xác nhất đó là nên liên lạc với cửa hàng thiết kế hồ thủy sinh chuyên nghiệp để có thể được tư vấn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

5 lưu ý trong thiết kế hồ thủy sinh cho người mới làm hồ | Thi công hồ cá hải sản